Trong quan niệm người Việt , rồng luôn là con vật linh thiêng , biểu tượng cho quyền uy , sức mạnh. Và trong tâm thức người dân Việt Nam , rồng có vị trí đặc biệt về văn hoá, tín ngưỡng , nó biểu tượng cho quyền uy tuyệt đối của các đấng Thiên Tử. Rồng cũng đứng đầu trong tứ linh "long, lân, quy, phượng". Thuyết rồng cũng xuất hiện thuở sơ khai với sự tích "con rồng , cháu tiên" và tập quán trồng lúa nước , trong đó rồng đóng vai trò giúp gió mưa thuận hoà.
CÁCH NHẬN BIẾT RỒNG QUA TỪNG THỜI KỲ
Thời Lý : Hình ảnh "rồng bay lên" - Thăng Long tượng trưng cho vùng đất thiêng và sự vươn lên của dân tộc Việt.
Vào thời kỳ này , rồng cũng được trang trí ẩn hiện trên hình lá đề , cánh sen , ở bệ Đức Phật. Rồng thời Lý có thân hình tròn , uốn lượn nhiều khúc , dài và nhỏ dân về phía đuôi. Chân rồng thường cố định 3 ngón , hình rồng chữ S. Chính sự chặt chẽ về kiến thức đó nên người dân thường trang trí rồng trên các mái đình đền với biểu tượng thiêng liêng. Hình ảnh rồng ngẩng cao đầu , miệng há rộng ngậm ngọc quý , mào rồng hình lửa cùng tai bờm và râu vút lên uy nghi hướng về phía mặt trời là biểu tượng cho sức mạnh thần thánh.
Rồng thời Trần lại khác , tuy kế thừa yếu tố cơ bản của thời Lý nhưng đã có những biến đổi về chi tiết. Rồng bắt đầu xuất hiện cặp sừng và đôi tay , mào lửa trên đầu ngắn hơn và phần lưng uốn lượn võng xuống hình yên ngựa.
Rồng thời Lê thì khác biệt hoàn toàn. Các hình dáng được phô bày chứ không chỉ uốn lượn. Đầu rồng to , bờm lớn ngược ra sau , mào lửa mất hẳn , thay vào đó là một chiếc mũi to.
Các nhà nghiên cứu dân gian đều đồng ý rằng , rồng đứng đầu trong hàng tứ linh. Hình dáng của rồng mỗi thời một khác là do quan niệm tâm linh và kiến trúc thời đó.
ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT
Nậm rượu Rồng nổi được nung ở nhiệt độ 1200 đến 1300 độ C nên có độ bền rất cao. Bên ngoài được tráng 1 lớp men rạn cổ đặc trưng của Bát Tràng , các hoa văn họa tiết được làm hoàn toàn thủ công chính từ đôi tay nghệ nhân nổi tiếng của làng Bát Tràng , mang đậm nét truyền thống của làng nghề.